ก่อนสั่งประกอบคอมพิวเตอร์ ก่อนซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ตรวจสอบราคาดีๆ อย่าตกเป็นเหยื่อ



หากท่านอยากสั่งประกอบคอมพิวเตอร์สักเครื่อง หรือซื้ออุปกรณ์ต่างๆ อย่าลืมตรวจสอบราคาก่อนซื้อ ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีนั้นอำนวยความสะดวกให้เราอย่างมาก โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ต เราสามารถหาราคากลางได้จากร้านค้าใหญ่ๆ ในประเทศไทย แล้วนำมาเปรียบเทียบราคากับของที่เราจะซื้อ หากราคาสูงกว่าที่อื่น ก็ต้องดูว่าสูงเพราะอะไรและสูงกว่าเยอะมั้ย

ผมเห็นร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์บางร้านที่เอาเปรียบผู้บริโภคหรือคนซื้ออย่างมาก โดยไม่คำนึงถึงราคาว่ามันสูงไปกว่าราคากลางอย่างมาก ทั้งๆ ที่สินค้าก็มีขายทั่วไป เหมือนกันทุกอย่าง แต่ทำไมร้านค้าพวกนี้ถึงเอาเปรียบขายราคาสูงเกินไป คนซื้อบางคนก็ไม่รู้อะไรจริงๆ เพียงแค่คำโน้มน้าวของคนขายคุณก็หลงเชื่อและซื้อไปโดยไม่คิดและหาข้อมูลว่าราคาที่คุณซื้อนั้นสูงกว่าราคาตลาดไปเกือบครึ่ง หรือสินค้าบางอย่างบวกกำไรไปเท่าตัว


ผมขอยกตัวอย่างสินค้าสักชิ้น
ฮาร์ดดิสของพีซี ขนาด 1TB (ไม่ระบุยี่ห้อแล้วกัน) ราคาที่ร้าน JIB อยู่ ราวๆ 1,200 - 1,300 บาท แต่ร้านค้าบางร้านขาย 2,500 บาท กำไรเท่าตัว ทั้งๆ ที่สินค้าเหมือนกัน แถมประกันให้แค่ 1 ปี ซึ่งโดยปกติแล้วฮาร์ดดิสของใหม่ จะประกัน 3 ปี ทำไมร้านค้าพวกนี้ถึงขายได้และอยู่ได้ คนซื้อก็ไม่รู้อะไรเลยจริงๆ แต่คงโทษเค้าไม่ได้เพราะเค้าอาจจะไม่รู้จริงๆ ก็คงต้องมาดูที่ร้านค้าว่าไม่มีจรรยาบรรณในการขายเลยเหรอ สคบ.น่าจะเข้ามาตรวจสอบบ้าง จริงๆ มีสินค้าหลายอย่างมากที่หลอกขายให้กับคนไม่รู้ หากินแบบนี้ทำไมถึงอยู่ได้และเจริญ มันก็แปลกและน่าคิดมากๆ

การสั่งประกอบคอมพิวเตอร์ก็เช่นกัน ร้านค้าบางร้านบวกราคาไปเกือบครึ่ง ซึ่งไม่ได้มีอะไรพิเศษกว่าที่อื่น และอาจจะใช้ของที่เกรดต่ำมาประกอบให้ เช่นสั่งประกอบคอมพิวเตอร์ราคา 100,000 บาท แต่ของที่ประกอบให้รวมราคาแล้วแค่ 50,000 บาท กำไรครึ่งนึง ค่าแรงมันแพงขนาดนั้นเลยเหรอ แถมประกันก็ 1 ปีอีกทุกชิ้น  ระวังกันด้วยนะครับ สำหรับคนที่ไม่ค่อยรู้เรื่อง ระวังจะโดนหลอก ร้านค้าพวกนี้เอาแต่ได้ ไม่สนใจอย่างอื่น ก่อนซื้อ ก่อนสั่งประกอบตรวจสอบราคาก่อน ขอดูรายการสินค้าที่เค้าจะใช้ เพื่อหาราคากลาง แต่ถ้าเค้าไม่มีให้ดูก็ไปซื้อร้านอื่นครับ

สิ่งที่ต้องการจะสื่อในบทความนี้คือ ไม่ว่าอะไรก็ตาม ก่อนซื้อสินค้าท่านควรหาข้อมูลรวมถึงราคากลางด้วยว่าราคาน่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ ก่อนจะตกลงซื้อสินค้านั้นๆ แต่ถ้าท่านคิดว่าจะมายุ่งอะไร นั่นเงินของท่าน ท่านจะจ่ายเท่าไหร่ก็ได้ ยินดีจ่าย ตรงนั้นก็แล้วแต่ท่านเลยครับ

ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น