เคยสงสัยว่าประเทศเรามีแค่จังหวัดเดียวเหรอ


กรุงเทพคือเมืองหลวงของประเทศเรา มีความเจริญมากถ้าเปรียบเทียบกับจังหวัดอื่นๆ ผู้คนมากมายกระจุกอยู่ที่จังหวัดนี้ ด้วยเหตุผลไม่กี่ข้อ คือการศึกษาและอาชีพ บริษัท ห้าง ร้าน ศูนย์ราชการจำนวนเยอะมากๆ อยู่ที่นี่ และที่เด่นไม่แพ้ชาติใดในโลกคือ "รถติด"

ผมเองตอนเป็นเด็กก็ใฝ่ฝันมากที่จะเข้าไปใช้ชีวิตที่กรุงเทพ เมืองศิวิไล ตื่นเต้น เมื่อเรียนจบก็วางแผนว่าจะลงหลักปักฐานอยู่กรุงเทพเลย จังหวัดนี้ต้องยอมรับอย่างหนึ่งคือทำมาหากินง่าย หางานทำง่ายกว่าที่อื่น ยิ่งถ้ามีลู่ทางทำมาหากินด้วยแล้ว อาจจะรวยไม่รู้เรื่องเลยก็ว่าได้ ผมอยู่กรุงเทพโดยประมาณ 6-7 ปี รวมเรียนด้วย พออายุเริ่มมากขึ้นเริ่มรู้สึกว่าไม่ใช่ละ เราไม่ชอบอยู่แบบนี้ ความคิดเปลี่ยน ทำมาหากินง่ายก็จริงแต่ค่าครองชีพก็สูงด้วย รถก็ติด อากาศก็มีแต่มลพิษ มีแต่การแก่งแย่งกันในทุกๆ เรื่อง

ผมเองสงสัยเหมือนกันว่าทำไมเรามุ่งพัฒนาเมืองหลวงให้มันเจริญสุดๆ แบบก้าวกระโดด มากกว่าจังหวัดอื่น เหตุเพราะเป็นเมืองหลวงหรือป่าว ส่วนตัวผมคิดว่าไม่มีความจำเป็นขนาดนั้น การพัฒนาแต่เมืองหลวงยิ่งทำให้คนรุ่นใหม่ๆ เข้าไปที่จังหวัดนี้ แถมคนที่อยู่เดิมก็ไม่ค่อยออกมาทำมาหากินที่บ้านเกิดตัวเอง ด้วยเหตุผลที่ว่า "ไม่รู้จะทำอะไร" อาจจะเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้นสำหรับบางคน เพราะคุณอาจจะชินกับการได้เงินเยอะ ทำมาหากินง่าย คล่องตัว แต่ถ้าคุณคิดจะทำจริงๆ มีวิธีอื่นให้ทำแน่นอน กรุงเทพจำนวนประชากรเยอะเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ผลที่ตามมาอย่างชัดเจนคือรถติด ปัญหาระดับชาติที่แก้ไม่ได้ ไม่มีการจำกัดการซื้อรถและไม่กระจายความเจริญออกไปอย่างทั่วถึงในจังหวัดอื่น และไม่มีระบบขนส่งสาธารณะที่เชื่อมต่อทุกจังหวัดที่เดินทางแบบรวดเร็ว

การขยายถนน สร้างสะพาน สร้างรถไฟฟ้า และรถไฟฟ้าใต้ดิน ไม่ได้แก้ปัญหารถติดแบบยั่งยืนถาวร แต่ทำไมรัฐบาลถึงยังไม่มีแนวทางแก้ไขแบบอื่นที่เป็นรูปธรรม


การแก้ปัญหารถติดนั้นทำไม่ยากครับ มีตามนี้

1.สร้างระบบขนส่งสาธารณะที่เร็ว และเชื่อมต่อทุกจังหวัด นั่นคือรถไฟ
2.มีระบบขนส่งสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย ตรงเวลา ในแต่ละจังหวัด
3.ไม่มีรถตู้ รถสองแถว
4.ควรกระจายความเจริญออกไปทุกจังหวัด
5.จำกัดการซื้อรถ
6.ออกกฎหมายหรือบังคับใช้กฎหมายให้รุนแรงมากขึ้นกับการใช้รถใช้ถนน

เมื่อทำตามข้างบน ผลที่ตามมาคือลดจำนวนประชากรในกรุงเทพลงได้ จำนวนรถน้อยลง ไม่ค่อยมีปัญหารถติดและเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน

ผมคิดอยู่หลายครั้งเหมือนกัน ไม่ว่าอะไรก็ตามเอะอะก็กรุงเทพก่อนครับ จะทำอะไรก็กรุงเทพ คือประเทศเรามีจังหวัดเดียวใช่มั้ย ไม่ว่าจะพัฒนาอะไร ไม่ว่าจะจัดงานอะไรต้องจังหวัดนี้ หากคนต่างจังหวัดอยากไปงานสักงานนึงก็ต้องขับรถหรือนั่งรถเข้ากรุงเทพ มันแลดูลำบากไงไม่รู้กับคนต่างจังหวัด และสิ่งที่ตามมาคือจำนวนรถเพิ่มขึ้นในช่วงนั้น ก็ทำให้รถติดอีก มันมีแต่แย่กับแย่นะผมว่า เราให้ความสำคัญมากเกินไปมั้ยกับจังหวัดนี้

ก็แค่บ่นไปเรื่อย...

ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น