เลือกซื้อโน๊ตบุ๊คสักเครื่อง จะต้องดูอะไรบ้าง

เลือกซื้อโน๊ตบุ๊คสักเครื่อง จะต้องดูอะไรบ้าง

ผมเคยเจอคำถามนี้เยอะมากช่วงที่ทำงานประจำ ว่าถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊คสักเครื่องซื้อแบบไหนดี ยี่ห้ออะไร มันเป็นคำถามที่ตอบยากมาก เพราะไม่มีอะไรดีที่สุดในความคิดผม แต่ผมสามารถแนะนำได้ว่าควรจะเลือกซื้อยังไงให่คุ้มค่าเงินและเหมาะกับการใช้งานจริงๆ ทั้งนี้ผมขอพูดถึงโน๊ตบุ๊คที่เป็น Windows ภาพประกอบด้านบนหาไม่ได้ครับ

ทีนี้มาดูกันครับ ว่าเราต้องเลือกโน๊ตบุ๊คยัง ไปกันทีละข้อเลย

1.เงินหรืองบในการซื้อ
โน๊ตบุ๊คมีหลายรุ่นหลายราคามาก ณ ปัจจุบัน การที่เรากำหนดราคาไว้ในใจจะทำให้เราลดจำนวนรุ่นลงมาให้เหลือน้อยลง เพื่อตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น

2.รูปลักษณ์ภายนอก
อันนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน เมื่อตั้งงบไว้แล้วก็เลือกดูรูปลักษณ์ภายนอกที่เราต้องการไว้เลย

3.ยี่ห้อ
แต่ละยี่ห้อก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน การเลือกยี่ห้อที่มีชื่อเสียง มีศูนย์ประกันเยอะ ก็ทำให้เราสบายใจประมาณนึงว่าเค้าจะดูแลโน๊ตบุ๊คของเราหากเกินมีปัญหาขึ้น

4. พอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ
เราควรรู้ว่าเราใช้พอร์ตอะไรบ้าง เช่น USB มีกี่ช่อง และเป็นแบบไหนบ้าง เราต้องใช้ VGA มั้ย ใช้ HDMI มั้ย เป็นต้น พอร์ตเหล่านี้ต้องคิดเผื่ออนาคตไว้เลยครับ เพราะบางครั้งหรือบางเหตุการณ์อาจจำเป็นต้องใช้ ที่ผมจะแนะนำมีตามนี้
- พอร์ต USB ควรมีอย่างน้อย 3 พอร์ต อุปกรณ์ต่อพ่วงที่ใช้ USB นั้นมีเยอะมาก บางคนมี 3 พอร์ตก็ไม่พอ ต้องหา USB HUB มาช่วย ปัจจุบันโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่บางรุ่นแทบไม่มี USB 2.0 เลย มีแต่ 3.0 หรือ 3.1 หรือ USB TYPE C 3.1 บางคนงงไปกันใหญ่ แค่ USB มันทำมีเยอะแยะแล้วจะเลือกยังไง ขอกลับมาที่ผมแนะนำ ที่บอกว่ามี 3 พอร์ตนั้น 1 พอร์ตควรเป็น USB 2.0 ส่วนที่เหลือเป็น 3.0 หรือ 3.0 แต่ว่า USB TYPE C 3.1 นั้นปัจจุบันยังมีอุปกรณ์ต่อพ่วงน้อยอยู่ และน้อยคนมากต้องใช้พอร์ตนี้ ซึ่งถ้าเราซื้อโน๊ตบุ๊คมาแล้วไม่ได้ใช้พอร์ตนั้นเลยก็ไม่มีประโยชน์
- พอร์ต VGA สำหรับผม ยังจำเป็นต้องมี เพราะบางเหตุการณ์ยังต้องมีการเชื่อมต่อผ่าน VGA อยู่ ยกตัวอย่างเช่น Projector รุ่นเก่า จอมอนิเตอร์รุ่นเก่า เป็นต้น
- พอร์ต HDMI ก็จำเป็นต้องมี แต่โน๊ตบุ๊คเกือบทุกรุ่นในปัจจุบันจะมีพอร์ตนี้ติดมาให้อยู่แล้ว
- ตัวอ่าน SD Card อันนี้ขอเหมารวมอยู่ในหมวดของพอร์ต ตัวอ่านเมมโมรี่ยังจำเป็นอยู่ครับในปัจจุบัน


5.ขนาดหน้าจอ
เราต้องการกี่นิ้ว 13 นิ้ว 14 นิ้ว 15 นิ้ว หรือใหญ่ไปเลย 17 นิ้ว ตรงนี้ขึ้นอยู่กับความชอบและการใช้งาน โน๊ตบุ๊คตั้งแต่ 15 นิ้วขึ้นไป ส่วนใหญ่จะมีแป้นตัวเลขอยู่ด้านขวาของแป้นพิมพ์ เพื่อสะดวกเวลาใช้งาน ไม่ต้องกดสลับเพื่อพิมพ์ตัวเลข

6.ชนิดของหน้าจอ
ผมขอพูดถึงแค่ 2 แบบ และเข้าใจง่ายๆ แลัว กัน จอมีแบบเงากับแบบด้าน และแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียต่างกัน จอเงา ดูง่ายๆ จะเหมือนกระจก ถ้าโดนแสงจะมีการสะท้อน แต่สีสันที่แสดงที่หน้าจอนั้นดูสด สวย ส่วนจอด้าน ดูง่ายๆ เช่นกัน มองไปก็รู้เลยว่าจอด้านคือตรงกันข้ามกับจอเงา สีสันไม่สด แต่ถ้าโดนแสง ก็จะไม่มีการสะท้อน ทำให้การมองเห็นหน้าจอดีกว่าและไม่ทำร้ายดวงตาเรา ตรงนี้ที่ผมแนะนำส่วนคือควรเลือกจอด้าน แต่ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน

7.CPU,RAM,HDD
ขอรวมเป็นข้อเดียวกันเลย มาดูอันแรก CPU ผมไม่เจาะจงว่าค่ายไหนดีกว่ากันนะครับ CPU มี 2 ค่ายใหญ่ๆ คือ Intel กับ AMD เราอาจจะต้องศึกษาก่อนว่า CPU ตัวไหนที่เหมาะกับการใช้งานของเรา เร็วพอมั้ย มีกี่คอร์ และต้องเผื่อไว้ด้วย เนื่องจากบางครั้งเราไม่รู้ว่าเราจะใช้งานอะไรบ้างในอนาคตการเผื่อไว้ทำให้เราใช้งานได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่ หรือไปใช้เครื่องอื่น

ต่อมาเป็น RAM ครับ แรมควรดูว่าที่มีให้มีเท่าไหร่ ปัจจุบันควรมีอย่างน้อย 4GB ครับ และต้องมีสล็อตเพิ่มได้ หรือมีให้ 8 GB อันนี้เพียงพอกับการใช้งานหลายอย่าง

สุดท้ายคือ HDD หรือฮาร์ดดิสเพื่อเอาไว้ติดตั้ง Windows และเก็บข้อมูล ปัจจุบันมีให้ตอนซื้ออย่างน้อย 500GB และมีบางรุ่น 1TB ก็ต้องประเมินว่าเพียงพอมั้ยสำหรับการใช้งานของเรา ต้องเก็บอะไรเยอะมั้ย ฮาร์ดดิสเราสามารถเปลี่ยนได้ฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าไม่พอ แต่ถ้าต้องการความเร็วก็ต้องเปลี่ยนเป็น SSD หรือ M.2 ถ้ามีช่องใส่ ซึ่งจะทำให้โน๊ตบุ๊คเราเร็วขึ้นมากกว่าการใช้ฮาร์ดดิส แต่ราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกันเป็น GB

เพิ่มเติมจากข้อนี้อีกนิด เนื่องจากเราสามารถเปลี่ยนหรืออัพเกรดได้ เพื่อความสะดวกควรดูด้านหลังเครื่องว่าเราสามารถแกะทำเองได้หรือไม่ หากจะเปลี่ยนหรืออัพเกรดอุปกรณ์ (ทำได้ 2 อย่างคือ RAM กับ HDD) หากยากเกินไปต้องแกะเยอะมาก ควรหลีกเลี่ยงไปใช้รุ่นหรือยี่ห้ออื่นแทนที่ทำได้ง่ายกว่า

8.การประกัน
สิ่งจำเป็นที่ควรจะต้องรู้คือเรื่องประกัน มีกี่ปีและมี On Site Services มั้ย คือมาซ่อมให้ถึงบ้าน ซื้อประกันเพิ่มได้หรือป่าว

9.มี Windows แถมให้หรือไม่
Windows คือระบบปฏิบัติการ หากไม่มีก็ใช้งานโน๊ตบุ๊คไม่ได้ ถ้ามีแถมให้ก็ดีเพราะเราใช้ของแท้ลิขสิทธิ์ หากไม่มีแนะนำให้ซื้อไปเลยครับ ใช้ของแท้ดีกว่าเยอะนะ แนะนำซื้อแบบ Home ก็พอครับ และซื้อแบบ OEM แบบ OEM นี้อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ คือพังไปพร้อมกับเครื่องนั่นเอง

10.ร้านที่จะซื้อและบริการหลังการขาย
สิ่งนึงที่ไม่ควรลืมคือสถานที่ซื้อโน๊ตบุ๊ค ควรเป็นร้านไอทีชั้นนำจะดีกว่านะครับ เพราะร้านพวกนี้ชื่อเสียงจะสำคัญมาก และความรู้ของพนักงานส่วนใหญ่จะมีมากกว่าร้านค้าทั่วไปหรือโซนเครื่องใช้ไฟฟ้าในห้าง

แนะนำ: การซื้อโน๊ตบุ๊คคือซื้อแล้วซื้อเลย เราสามารถเปลี่ยนหรืออัพเกรดได้ คือ RAM กับ HDD เท่านั้น นอกนั้นไม่สามารถอัพเกรดได้ ฉะนั้นควรเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คดีๆ หาข้อมูลเยอะๆ จะได้ไม่ผิดหวังและคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป

ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น