มดเข้าไปอยู่ในเต้ารับไฟที่ฝาผนัง เครื่องสำรองไฟเลยต้องเคลม

https://365shareeverything.blogspot.com/

ภาพด้านบนเป็นสภาพเต้ารับที่บ้านผม สกูรยึดหลุดไปหนึ่งข้าง ฝาครอบไม่มี ซึ่งอันตรายนะนั่น

เรื่องมีอยู่ว่าผมมีเครื่องสำรองไฟเอาไว้ใช้กับ คอมพิวเตอร์ที่ผมใช้งานทุกวันและเร้าเตอร์ เครื่องสำรองไฟผมใช้มาประมาณ 1 ปี วันดีคืนดีดันตัดแบบคล้ายๆ ไฟดับ แต่สลับไปมาโดยยังไม่ใช้ไฟที่แบตเตอรี่ จะมีเสียงประมาณ ป๊อกแป๊กๆ ไปมาอยู่ตลอดเวลา ผมทนไม่ไหวเลยถอดออกแล้วเอาไปเคลมกับร้านที่ซื้อมา น้องพนักงานบอกว่ายี่ห้อนี้มี onsite services โทรแจ้งได้เลย ผมก็เลยโทรไปแจ้ง หลังจากช่างมาซ่อม คือเปลี่ยนเมนบอร์ดใหม่และแบตเตอรี่ก้อนใหม่ให้ เอากลับมาใช้ ใช้ได้ไปประมาณ 1 อาทิตย์ อาการเดิมกลับมาทั้งๆ ที่เปลี่ยนอุปกรณ์ข้างในเกือบจะหมดแล้ว ผมเลยโทรไปแจ้งที่ศูนย์ของเครื่องสำรองไฟอีกครั้ง ทางพนักงานแจ้งว่า ช่างเคยบอกว่าต่างจังหวัดไฟตกบ่อย อาจจะเกี่ยวข้องกัน มันก็อาจเป็นไปได้ แต่ที่บ้านผมไฟตกไม่บ่อยขนาดนั้น นานๆ จะมีสักครั้งนึง เลยตกลงกันว่าจะให้ช่างเข้ามาดูอีกครั้ง


วันรุ่งขึ้นผมโทรหาช่างคนเดิมที่เคยซ่อมให้ครั้งแรก (เบอร์ได้มาตอนเค้าโทรติดต่อซ่อมครั้งแรก) แล้วบอกอาการว่าเป็นเหมือนเดิม คุยกันนิดหน่อย แล้วตกลงกับช่างอีกครั้งว่าเค้าจะเข้ามาดูให้ที่บ้าน แต่ผมก็ยังอดสงสัยไม่ได้ว่าเปลี่ยนอุปกรณ์ข้างในไปแล้ว ทำไมยังเป็นเหมือนเดิมอยู่ เลยโทรหาพี่ที่รู้จักกัน เค้าเป็นช่างไฟ เค้าบอกว่าลองเปลี่ยนเต้ารับตัวอื่นหรือยังว่าเป็นเหมือนกันมั้ย (อันนี้ผมยังไม่ได้ลอง)หรืออาจจะเป็นที่มดเข้าไปที่เต้ารับ ซึ่งเต้ารับก็อย่างที่เห็นในภาพด้านบน ผมเลยลองย้ายเต้ารับ ผลปรากฎว่าหาย ไม่เป็นแล้ว ลองไป 1 วัน จากนั้นเอากลับมาเสียบเต้ารับตัวเดิม เป็นอีก ทีนี้เลยเปลี่ยนเต้ารับตัวอื่นแบบถาวร ผลปรากฎว่าไม่เป็นอีกเลย ใช้มาประมาณ 2 เดือนแล้ว สรุปแล้วมดเข้าไปเลยอาจจะทำให้เต้ารับจ่ายไฟไม่นิ่งก็เป็นได้ เครื่องสำรองไฟเลยตัดไปมาอยู่ตลอดเวลา

ช่างที่คุยกันไว้ และนัดกันไว้ ไม่ติดต่อมา ผมงงเหมือนกัน หายไปเลยทั้งๆ ที่นัดกันไว้แล้ว หรือโทรมาถามก็ยังดีว่ายังเป็นอยู่อีกมั้ย ทำไมเป็นอย่างนั้นล่ะครับพี่ช่าง นัดไม่เป็นนัด

จากประสบการณ์นี้ เลยอยากแนะนำว่าควรตรวจสอบอุปกรณ์ที่บ้านเราด้วย อย่ามองข้ามสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่ในกรณีของผมนั้น ไม่มั่นใจ 100% ว่าเหตุมาจากมดหรือเครื่องสำรองไฟมันจะเสียอยู่แล้ว และเป็นความโชคดีของผมที่เครื่อสำรองไฟยังอยู่ในประกัน

ปล.เครื่องสำรองไฟน่าจะมีตัวลดเสียงเวลาไฟดับ เสียงดังนานๆ มันน่ารำคาญ บางทีคิดว่าไม่จำเป็นต้องดังขนาดนั้นก็ได้ ใครมียี่ห้อไหนแนะนำบ้างมั้ยครับ

ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น