แนะนำการเลือกซื้อ เลือกใช้ปลั๊กพ่วง


ปลั๊กพ่วงมีมากมายหลายแบบ หลายชนิดในท้องตลาด เราควรจะซื้อเลือก เลือกใช้ยังไงให้เหมาะสมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าของเรา เพื่อไม่ให้ใช้งานแบบผิดประเภทของปลั๊กพ่วงซึ่งอาจจะส่งผลเสียตามมา เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้านั้นอาจจะเสียไปเลย,ปลั็กเสียบไหม้หรือละลาย,ร้ายสุดเกิดไฟฟ้าลัดวงจรทำให้ไฟไหม้ส่งผลเสียในวงกว้างได้ เป็นต้น

สิ่งแรกที่เราควรรู้บ้างคือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราใช้งานอยู่หรือเพิ่งซื้อมาใหม่นั้นใช้ไฟกี่วัตต์ เราต้องใช้ปลั๊กพ่วงนี้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรบ้าง เมื่อเรารู้แล้วก็สามารถนำข้อมูลไปเลือกซื้อปลั๊กพ่วงได้เลย

หลายคนใช้งานผิดประเภท ซื้อปลั๊กพ่วงแบบถูกๆ เอามาใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟเยอะ เช่น เอามาใช้กับเตารีด,กาต้มน้ำร้อน,คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ เป็นต้น ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าพวกนี้จะกินไฟเยอะ ปลั๊กพ่วงที่ราคาถูกๆ ไม่สามารถรองรับกระแสไฟที่จ่ายมาได้ เพราะเค้ามีข้อจำกัด เช่น สายไฟเส้นเล็กไป,ไม่มีวงจรป้องกัน,วัสดุที่นำมาทำไม่ทนทาน เป็นต้น หากนำมาใช้ผิดประเภทสายไฟและปลั๊กเสียบจะมีความร้อน เมื่อใช้ไประยะนึงปลั๊กเสียบจะเริ่มละลาย หรืออาจจระเบิด ร้ายสุดอาจมีประกายไฟทำให้ไฟไหม้ได้เลย ฉะนั้นปลั๊กพ่วงที่ราคาถูกๆ ควรใช้ให้ถูกประเภท เช่น ใช้กับพัดลม,ชาร์จโทรศัพท์มือถือ,โคมไฟ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟน้อยๆ เป็นต้น



ปลั๊กพ่วงที่ผมจะแนะนำและหาซื้อง่ายก็ตามตัวอย่างภาพด้านบน แต่กระนั้นเราก็ไม่ควรเสียบปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าเยอะมากเกินไปกับปลั๊กพ่วง 1 ตัว ปลั๊กพ่วงคุณภาพดีๆ ราคาก็อาจจะแพงตาม มีหลายยี่ห้อในท้องตลาด และส่วนใหญ่จะมีรายละเอียดหรือสเปคแจ้งไว้ที่แพ็กเกจ เช่น รองรับกี่แอมป์ กี่วัตต์ สายไฟยาวเท่าไหร่ ขนาดของสายไฟ กันไฟกระชากมั้ย มีประกันเท่าไหร่ เสียบปลั๊กแบบไหนได้บ้าง เป็นต้น

สุดท้าย เราควรลงทุนกับปลั๊กพ่วงคุณภาพดีๆ ถ้านำไปใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟเยอะๆ อย่าละเลยสิ่งเหล่านี้ และควรใช้ปลั๊กพ่วงให้ถูกประเภท ไม่ใช่ว่าปลั๊กพ่วงราคาถูกๆ จะใช้ไม่ได้ เหตุการณ์ไฟไหม้บางครั้งอาจจะมาจากการใช้ปลั๊กพ่วงผิดประเภท เหมือนกับสุภาษิตไทยที่ว่า "เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย"

ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น