ทำไมบ้านเมืองเราถึงไม่ให้ความสำคัญกับรถไฟ

ทำไมบ้านเมืองเราถึงไม่ให้ความสำคัญกับรถไฟ


ผมเองเฝ้ารอการบูรณาการขอระบบขนส่งสาธารณะของประเทศไทยมานานมาก แล้วก็ไม่รู้ว่าชาตินี้จะได้เห็นมั้ย การแก้ปัญหาการจราจรปัจจุบันนั้นเป็นการแก้ปัญหาแบบขอไปที ให้มันผ่านๆ ไป ทำไมผู้มีอำนาจไม่คิดหาวิธีแก้ที่มันได้ผลจริงและใช้ได้ยาวนานถึงรุ่นลูก รุ่นหลาน รู่เหลน รุ่นโหลน และรุ่นต่อๆ ไป

อย่างนึงที่ผมคิดว่าควรปรับปรุงแก้ไขระบบขนส่งสาธารณะ คือรถไฟ ทำไมเราไม่ให้ความสำคัญกับรถไฟมาเป็นอันดับแรก ทำไมเรามุ่งสร้างแต่ถนนเพื่อรองรับรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นทุกวัน แถมสร้างไปเท่าไหร่ก็ไม่พอรองรับรถที่เพิ่มขึ้น ในอนาคตยิ่งไปกันใหญ่ และไม่ใช่เฉพาะรถไฟ ผมคิดว่าควรรวมรถรางเข้าไปด้วย

ทำไมรถไฟถึงดีกว่า

1.รองรับจำนวนคนได้มากกว่า รถบัส รถยนต์ส่วนตัว รถตู้
2.ปลอยภัย โอกาสน้อยที่จะเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งน้อยกว่าบนท้องถนนแน่นอน
3.รวดเร็ว (กรณีถ้าเราปรับปรุงแล้ว)
4.สะดวก สบาย ถ้ามีเส้นทางเชื่อมต่อทุกจังหวัดทั่วประเทศ และปรับปรุงหรือโล๊ะรถไฟที่อยู่ให้ดีขึ้น นั่งสบาย ระบบต่าง พนักงาน
5.ตรงต่อเวลา (กรณีถ้าเราปรับปรุงแล้ว เราสามารถประเมิณเวลาคร่าวๆ ได้ในการเดินทาง)
6.ในทางอ้อม สามารถสร้างเศรษฐกิจบริเวณสถานีรถไฟด้วย


มาดูข้อเสียกันบ้าง (เท่าที่คิดออก)

1.ลงทุนสูงมาก แต่หน้าที่ตรงนี้ควรเป็นของรัฐบาล ฉะนั้นมันเป็นไปได้
2.ค่าโดยสารแพงกว่ารถประจำทาง อาจจะแค่บางสายหรือบางขบวน เช่น รถไฟด่วนพิเศษ,รถไฟติดแอร์,รถไฟวิ่งระยะทางไกล เป็นต้น แต่ผมคิดว่าคงไม่ได้แพงมากขนาดที่ประชาชนทั่วไปไม่สามารถขึ้นได้ และผมคนนึงที่ยอมจ่าย ถ้าทำได้ทุกอย่างที่รถไฟควรจะเป็น หรือข้อดีที่บอกไว้ข้างบน
3.ต้องที่ระบบขนส่งต่างๆ มารองรับตามสถานีที่จอด รับ-ส่งผู้โดยสาร ซึ่งตรงนี้ทุกจังหวัดมีอยู่แล้ว แต่น่าจะลดลงกว่าเดิม และทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทุกอย่างต้องเอื้อกัน สามารถเดินทางไปได้อย่างไม่ติดขัด
4.ไม่สามารถเข้าไปทุกถนนหนทางได้ ตรงนี้ก็คงเหมือนข้อ 3 ควรต้องมีระบบขนส่งสาธารณะอื่นมาเชื่อมต่อ ไม่ว่ารถบัส เรื่อ แท็กซี่ เป็นต้น

ส่วนตัวผมมองข้อเสียว่ามันเล็กน้อยมาก ถ้าเปรียบเทียบกับข้อดี ทำไมประเทศที่เจริญแล้วส่วนใหญ่เน้นการเดินทางภายในประเทศไปที่รถไฟ หรือแม้แต่ต่างประเทศเราก็สามารถเชื่อมต่อไปได้

ผมเองยังไม่ได้คิดไปถึงขั้นที่ว่าต้องมีรถไฟความเร็วสูง เอาแค่รถไฟระบบรางคู่ให้ดีก่อน เพราะคงเป็นอะไรที่ลงทุนสูงมาก บ้านเราอาจจะมีงบไม่พอ ในใจตอนนี้คิดว่าเราควรทำคู่ขนานไปกับทางหลวงดีมั้ย เป็นแบบลอยฟ้า และมีรถไฟเชื่อมต่อไปตามอำเภอต่างๆ จากเส้นหลัก เส้นหลักนี้คือเชื่อมต่อทุกจังหวัด

สิ่งนึงที่เราลืมไปคือ การปลุกฝังคนรุ่นใหม่ให้ใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากกว่าการซื้อรถยนต์ส่วนตัวมาใช้ ซึ่งระบบขนส่งสารธารณะนั้นจะต้องดีมาก ตรงนี้รัฐบาลควรต้องใส่ใจ และคิดว่าควรจะยังไงให้ครอบคุม สะดวก สบาย ปลอดภัย รวดเร็ว

ผมเห็นข่าวทุกวันนี้บนท้องถนน มันรุนแรงและเลวร้ายขึ้นทุกวันเช่น รถชน,มีอุบัติเหตุ,มีคนบาดเจ็บล้มตาย,ขับรถขาดสติ,ขับรถคิดว่าตัวเองเป็นเจ้าของถนน,ขับรถไม่เคารพกฎหมาย เป็นต้น

ผมอยากให้ดูวีดีโอนี้ เป็นรถไฟของประเทศญี่ปุ่นที่กำลังพัฒนาต่อจากรถไฟความเร็วสูงที่มีอยู่ ญี่ปุ่นมีอะไรดีเยอะนะที่ผมชอบก็เช่น คนมีระเบียบวินัย,เคารพกฎหมาย,การต่อคิว เป็นต้น


ผมเองไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญอะไร แต่เป็นคนไทยคนนึงที่ต้องการเห็นและใช้ระบบขนส่งสาธารณะที่ครอบคลุม สะดวก สบาย รวดเร็ว และปลอดภัย ที่อยากเห็นมากๆ ก็รถไฟเลยอันดับแรก การแก้ปัญหาตรงนี้มันจะเป็นผลพลอยได้เรื่องปัญหารถติดและคนไปกระจุกอยู่ที่เดียวกัน สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือถ้าทำระบบขนส่งสาธารณะดีแล้ว ก็ต้องปลุกฝังคนให้ใช้มากที่สุด แทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว

ความคิดเห็น

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น